on 13:44:00

LINH MỤC LÊ NAM CAO – CẢ ĐẠO VÀ ĐỜI ĐỀU KHÔNG XỨNG ĐÁNG

Nhãn: ,

Thời gian vừa qua, đã có không ít vụ việc phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến các giáo sỹ, giáo dân đạo Công giáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, đời sống, sinh hoạt của quần chúng nhân dân.
Vụ việc lần này xảy ra tại giáo xứ Hướng Phương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hàng trăm giáo dân giáo xứ Hướng Phương đã tụ tập gây áp lực với chính quyền, phá hoại tài sản cũng như tấn công làm bị thương một số cán bộ, Công an thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.
LINH MỤC LÊ NAM CAO – CẢ ĐẠO VÀ ĐỜI ĐỀU KHÔNG XỨNG ĐÁNG
Hỗn loạn tại giáo xứ Hướng Phương. Ảnh: internet
Sự việc diễn ra vào khoảng 20h ngày 05/4/2016, Linh mục Lê Nam Cao chỉ đạo hội đồng mục vụ, giáo dân giáo xứ Hướng Phương (thôn Hướng Phương - một thôn Công giáo toàn tòng) tổ chức đào và đổ bêtông vào 02 hố (ở 02 bên đường qua công viên cây xanh vào nhà thờ giáo xứ, cách đường liên xã khoảng 13m, mỗi hố sâu khoảng 50cm, có gắn 04 cọc sắt) để làm trụ móng dựng cổng chào. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng của xã Quảng Phương đã tổ chức tháo dỡ các trụ móng nói trên. Tuy nhiên, vào lúc 02h00’ ngày 06/4/2016, linh mục Lê Nam Cao đã chỉ đạo huy động khoảng 100 giáo dân tập trung kéo đến đào hố chôn 02 trụ cổng chào bằng sắt (kích thước 5m x 0,5m x 0,6m) gần vị trí 02 trụ móng đã làm trước đó. Đến khoảng 03h00’ cùng ngày, việc dựng 02 trụ cổng chào hoàn thành.
Chưa dừng lại ở đó, khi các cơ quan chức năng đến khu vực này để tuyên truyền, vận động giáo dân tháo dỡ công trình xây dựng trái phép thì linh mục Cao lại rung chuông, kích động giáo dân có những hành động bất chấp pháp luật. Mặc dù chính quyền địa phương đã hết mức tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành các quyết định cưỡng chế nhưng đáp lại tinh thần đó là sự bất hợp tác và chống đối một cách quyết liệt, ngoài việc có những hành động quá khích vi phạm pháp luật chống lại việc cưỡng chế, linh mục Cao còn kích động giáo dân kéo đến trụ sở chính quyền xã để gây áp lực với chính quyền. Vụ việc này đã làm mất an ninh trật tự nghiêm trọng tại địa phương, gây thương tích cho một số cán bộ, chiến sĩ thực thi công vụ, làm hư hỏng nhiều tại sản có giá trị của nhân dân.
Có thể thấy, dưới sự chỉ đạo, kích động của vị linh mục chính xứ Hướng Phương đã đẩy các con chiên của mình vào con đường vi phạm pháp luật. Vậy, thử hỏi cái tính đạo, tính đời trong con người vị linh mục này ở đâu?
Thứ nhất, về tính đạo. Chúa không hề có lời răn dạy các giáo sỹ của giáo hội có những hành động như của linh mục Lê Nam Cao cả. Có thể thấy, Công giáo là một tôn giáo lớn ở Việt Nam, có vai trò nhất định trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đoàn kết lương giáo là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước và cả Giáo hội quan tâm để cùng nhau xây dựng dân tộc Việt ngày càng giàu mạnh. Bởi, dù lương hay giáo thì đều có nguồn gốc con lạc cháu hồng. Và chính Giáo hội công giáo cũng coi đây là một đường hướng mục vụ của Giáo hội. Vì vậy, hành động kích động giáo dân vi phạm pháp luật là của linh mục Lê Nam Cao là việc làm đi ngược lại với lợi ích của Giáo hội Công giáo và lợi ích quốc gia, dân tộc.
Hơn nữa, với vai trò là là người chăn dắt đức tin thì việc nên làm đối với các con chiên của mình là truyền giảng những điều tốt đẹp mà Chúa để lại chứ, khuyên bảo con chiên của mình sống “tốt đời đẹp đạo” cùng nhau xây dựng quê hương. Đằng này, linh mục Nam đã lợi dụng đức tin của con chiên để kêu gọi, kích động con chiên vi phạm pháp luật. Thử hỏi như vậy, chiếc áo thầy tu mà linh mục Cao khoác trên người mà Giáo hội Công giáo, giáo dân thừa nhận có xứng đáng hay không?
Thứ hai, về tình đời. Linh mục Cao hay các giáo dân giáo xứ Hướng Phương đều là công dân Việt Nam. Đã là công dân của một quốc gia thì phải tuân thủ các quy định của quốc gia đó. Ở đây, linh mục Nam không xứng đáng là một công dân nước Việt.
Trong khi xã Quảng Phương được xác định là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Quảng Trạch và công trình công viên cây xanh tại thôn Hướng Phương (có diện tích 8.900m², với tổng mức đầu tư khoảng 3,2 tỷ đồng) đã được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt từ năm 2010 là một điểm nhấn trong việc xây dựng cảnh quan đô thị của địa phương. Công trình quan trọng này sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đây sẽ là không gian công cộng, phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho chính cộng đồng dân cư trong thôn và giáo xứ. Linh mục Cao thấy được lợi ích chung cho tất cả mọi người nhưng chỉ vì một phần lợi ích nhỏ nhoi hẹp hòi của mình mà cản trở sự phát triển của quê hương, bỏ qua lợi ích của cộng đồng.
Từ những suy nghĩ lệch lạc, sai trái nên những hành động, cả những phát ngôn của vị linh mục này cũng không xứng đáng là một công dân đất Việt. Sau khi vụ việc trên xảy ra, linh mục Lê Nam Cao đã trả lời phỏng vấn của một số phóng viên ở trong nước và nước ngoài với nhiều thông tin sai sự thật, thiếu khách quan. Trên cơ sở đó, một số trang mạng Công giáo và các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước đã có các bài viết đưa tin về vụ việc tại giáo xứ Hướng Phương, cho rằng chính quyền, lực lượng Công an đàn áp tôn giáo, gây khó khăn cho giáo xứ trong quá trình trang trí chuẩn bị tổ chức lễ Chầu lượt.
Qua vụ việc này cho thấy, linh mục Cao cả tính đạo và tính đời trong con người này không xứng đáng với chiếc áo thầy tu cũng như với cương vị một công dân Việt.
Công Mẫn

6 nhận xét:

  1. Lại tiếp tục có một sự việc chống đối, ai trái, vi phạm pháp luật mà do chính linh mục xúi giục, kích động. Một linh mục mà chẳng khác nào một người tổ chức thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Xin hỏi với những hành động đã thực hiện th inh mục Cao có xứng đáng để tiếp tục là linh mục nữa không? Đúng là mang danh người học tài biết rộng, thay Chúa dạy bản mà phản bội lại Chúa.

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu trước khi làm cha giáo dân, Nam Cao có được học về việc tôn trọng pháp luật hay không? Hay nghĩ mình là người của chúa nên thích làm gì thì làm? Nếu thích làm gì thì làm mà không theo kỷ cương của pháp luật thì Nam Cao không xứng đáng làm cha, mà xứng đáng làm kẻ du côn. Vì dù theo bất kỳ tín ngưỡng tôn giáo nào thì trước tiên cũng phải tuân thủ pháp luật tại quốc gia đó, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tốt đời đẹp đạo chứ không phải đi phá rối, kích động giáo dân như linh mục Nam Cao thì thật không xứng đáng làm linh mục.

    Trả lờiXóa
  3. Lợi dụng tự do tín ngưỡng, các giáo dân thường hay bị các cha xứ, những linh mục kích động, gây ra những việc làm vi phạm pháp luật. Không hiểu trước khi làm cha giáo dân, Nam Cao có được học về việc tôn trọng pháp luật hay không? Hay nghĩ mình là người của chúa nên thích làm gì thì làm? Nếu thích làm gì thì làm mà không theo kỷ cương của pháp luật thì Nam Cao không xứng đáng làm cha, mà xứng đáng làm kẻ du côn. Vì dù theo bất kỳ tín ngưỡng tôn giáo nào thì trước tiên cũng phải tuân thủ pháp luật tại quốc gia đó, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tốt đời đẹp đạo chứ không phải đi phá rối, kích động giáo dân như linh mục Nam Cao thì thật không xứng đáng làm linh mục.

    Trả lờiXóa
  4. nước ta cho mọi người dân có quyền tự do tín ngưỡng tự do tôn giáo nhưng phải đúng pháp luật phù hợp với pháp luật chứ không phải thích làm gì thì làm.đây ông lại là một vị linh mục mà không cả biết dến điều đó sao mà lại còn lợi dụng địa vị của mình để gây dối là thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Dưới sự chỉ đạo, kích động của vị linh mục chính xứ Hướng Phương đã đẩy các con chiên của mình vào con đường vi phạm pháp luật. Vậy, thử hỏi cái tính đạo, tính đời trong con người vị linh mục này ở đâu? Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tốt đời đẹp đạo chứ không phải đi phá rối, kích động giáo dân như linh mục Nam Cao thì thật không xứng đáng làm linh mục.

    Trả lờiXóa
  6. Chúa không hề có lời răn dạy các giáo sỹ của giáo hội có những hành động như của linh mục Lê Nam Cao cả. Có thể thấy, Công giáo là một tôn giáo lớn ở Việt Nam, có vai trò nhất định trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đoàn kết lương giáo là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước và cả Giáo hội quan tâm để cùng nhau xây dựng dân tộc Việt ngày càng giàu mạnh. Việc Lê Cao Nam làm là đang đi ngược lại với luật pháp Việt Nam, giáo luật, giáo điều của công giáo.

    Trả lờiXóa

 
Nhân quyền © 2012 | Designed by True Happy
.