on 22:49:00

TỤC CHÉM LỢN TÀN BẠO VẪN ĐƯỢC DUY TRÌ

Nhãn: , , ,

Hôm nay ngày 24/2/2015, mặc dù có rất sự phản đối nhưng người dân Ném Thượng, thuộc phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh, vẫn tiến hành “chém lợn” trong ngày hội làng. Đây là một trong những phong tục mắc phải sự phản đối nhiều nhất từ các ngành, các cấp cũng như người dân trong cả nước.

TỤC CHÉM LỢN TÀN BẠO VẪN ĐƯỢC DUY TRÌ

Tục chém lợn đã có từ rất lâu, cứ vào mồng 6 tết âm lịch, hàng ngàn người từ các vùng lân cận lại đến thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh tham dự một lễ hội liên quan đến tín ngưỡng phồn thực: Lễ hội chém lợn tế thánh. Tục truyền rằng: Có một vị tướng cuối đời Lý tên Lý Đoàn Thượng, khi đánh trận chạy đến vùng núi này đồn trú đã chém lợn rừng nuôi quân. Từ đó, người dân đã mở hội chém lợn hằng năm để tưởng nhớ đến người có công khai khẩn vùng đất hoang vu này. Theo tín ngưỡng dân gian của vùng quê Kinh Bắc, máu lợn trong lễ tế thánh tượng trưng cho sự sung túc, khả năng sinh sản, sức sống tràn trề, mùa màng bội thu...
Tập tục thì có ý nghĩa rất tốt đẹp nhưng đâu phải nhất thiết tiến hành theo cách thức đó. Hình ảnh một con lợn đang sống khỏe mạnh bị chém đôi người, máu me bắn khắp nơi khiến trẻ con sợ hãi, người già yếu hay người bị bệnh dễ đột quỵ mà đi theo con lợn đó. Sự dã man, bạo lực đã làm xấu đi hình ảnh của lễ hội trong con mắt của nhiều người. Chúng ta có thể thay việc giết con lợn đang còn sống trước sự chứng kiến của rất nhiều người bằng hình thức khác.
Lễ hội này vướng phải rất nhiều sự phản đối từ dư luận. Năm 2013, Tổ chức Động vật châu Á đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn. Mới nhất, ngày 27/1 Tổ chức Động vật châu Á đã phát động chiến dịch cùng ký tên kêu gọi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Thông tin Truyền thông ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du (nay là Khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), tỉnh Bắc Ninh. Theo tổ chức này, việc chém những con lợn  đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác với động vật, nó làm trơ lì cảm xúc của người, đặc biệt là trẻ em. Đây lần thứ ba Tổ chức Động vật châu Á lên tiếng phản đối tục chém lợn ở Bắc Ninh. Người phát ngôn Bộ Văn hóa một lần nữa khẳng định Bộ không bao giờ ủng hộ các lễ hội mang tính tàn bạo, hủ tục lạc hậu. Trên các diễn đàn mạng xã hội thì cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng nên chấm dứt tập tục này hoặc có thể thay bằng hình thức khác có tính chất nhân văn hơn.
Văn hóa Việt Nam rất nhân văn, nhân đạo, luôn hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ. Vì vậy, những phong tục, tập quán có tính chất tàn bạo cần phải chấm dứt, khong chỉ riêng tập tục chém lợn ở Bắc Ninh mà một số lễ hội khác mang tính phi nhân đạo cũng cần dẹp bỏ. Việc chấm dứt cần có sự tự nguyện, đồng lòng của người dân, chứ không thể sử dụng quyền lực Nhà nước để ép buộc chấm dứt được.
Công Lý



21 nhận xét:

  1. NẾU ÁP DỤNG LUẬT AI SẼ BỊ TỬ HÌNH Ở VIỆT NAM

    Nếu luật được áp dụng cho giai cấp cộng sản thì gần như tất cả giàn lãnh đạo cộng sản, từ trung ương đến địa phương, ai cũng đều bị án tử hình...

    *
    Bộ Luật Hình Sự Việt Nam nơi Chương XXI có quy định Các Tội Phạm Về Tham Nhũng. Theo đó, các điều sau đây nếu vi phạm sẽ bị án tử hình.

    - Điều 278 (4) Tội Tham Ô Tài Sản:
    (a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ $500,000,000 đồng trở lên ($23,441 đôla)

    - Điều 279 (4) Tội Nhận Hối Lộ:
    (a) Của hối lộ có giá trị từ $300,000,000 đồng trở lên ($14,065 đôla)

    - Điều 289 (4) Tội Đưa Hối Lộ:
    (a) Của hối lộ có giá trị từ $300,000,000 đồng trở lên ($14,065 đôla)

    Luật này chỉ được áp dụng cho những ai không phải là đảng viên của Đảng CSVN, hoặc những ai đã bị khai trừ ra khỏi Đảng.

    Nếu luật được áp dụng cho giai cấp cộng sản thì gần như tất cả giàn lãnh đạo cộng sản, từ trung ương đến địa phương, ai cũng đều bị án tử hình.

    Cho nên Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng mới nói "đánh con chuột đừng để vỡ bình", tức đánh chuột có chọn lọc, người đánh chuột (Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương) nên chọn chuột của đối thủ mà đánh và chọn con chuột nào què quặt để đối thủ không quậy cho bể đảng.

    Vì tất cả đều có thể bị án tử hình, cho nên ở Trung Quốc cũng như Việt Nam, giàn lãnh đạo ai cũng lo sợ, không biết đồng chí cán bộ chừng nào cho mình bị lộ, cũng không biết cách đánh có chọn lọc này dựa vào tiêu chuẩn nào, cho nên sự bảo vệ duy nhất là phải làm sao cho kẻ đánh chuột sợ chuột nên không dám đánh, ai dám đánh thì mình phải đánh cho gục trước.

    Đó là lý do mà GS Carl Thayer hôm đám tang ông Thanh 13/2/2015 đã nhận xét "ông Nguyễn Bá Thanh được đưa vào ngã ba đường" và "bất kỳ ai ngồi vào vị trí đó (Trưởng ban Nội chính Trung ương) sẽ bị 'bẻ nanh' hay kể như bị vô hiệu hóa". Qua câu nói này, ta thấy trong thâm tâm của ông Thayer không tin là ông Thanh chết do bệnh tự nhiên.

    Trong khi ở Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn, có vai trò chống tham nhũng y như ông Thanh, nhưng ông ta có rất nhiều lợi thế hơn so với ông Thanh. Lợi thế lớn nhất của ông VKSơn là được ông Tập Cận Bình bảo vệ bằng mọi giá, nói chém "cả hổ lẫn ruồi" chứ không "đánh con chuột đừng để vỡ bình" như ông NPTrọng, câu nói làm yếu ông Thanh và làm mạnh chuột. Lợi thế thứ hai là ông VKSơn là một trong 7 người của Thường Trực Bộ Chính Trị, có quyền lực trên đỉnh cao, điều mà ông Thanh không có. Lợi thế thứ ba là ông VKSơn không có gia đình để chuột có thể cắn trả thù, muốn cắn phải cắn chính ông, cho nên ông gần như có một cơ thể bất diệt.

    Vì chế độ cộng sản xây dựng ra giai cấp thống trị đứng trên luật mà nếu áp dụng luật thì hầu như ai cũng bị án tử hình, cho nên việc ông VKSơn chém "hổ lẫn ruồi" cũng là có chọn lọc, ưu tiên cho đối thủ và ưu tiên cho chuột yếu chuột què. Nhưng vì không có tiêu chuẩn cho việc chọn lọc nên ai cũng lo mất ngủ, hậu quả là trong đường dài có thể chính ông VKSơn cũng sẽ bị cả bầy chuột vật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Thanh có cá tính mạnh, quyết đoán và không muốn nghe theo lời khuyên của người chống lưng mình "đánh con chuột đừng để vỡ bình", trong khi chính người chống lưng cũng yếu không có nhiều quyền lực như ông Tập Cận Bình.

      Khi ông Phạm Quý Ngọ đã bị chết theo quy trình để bảo vệ cho bình (Đảng) không vỡ và Viện Kiểm Sát Trung Ương đã tuyên bố đóng hồ sơ thì đáng lẽ ra ông Thanh nên dừng, nhưng sau đó ông Thanh đã tuyên bố là muốn tiếp tục và mở rộng cuộc điều tra qua lời khai của ông Dương Chí Dũng.

      Với hành động này và các tuyên bố "hốt liền", "hốt hết", "không nói nhiều" trước đây khi nhận nhiệm vụ thì ông Thanh đã làm cho cả giai cấp thống trị phải âu lo và muốn áp dụng luật chơi của game độc tài là "giết hay bị giết".

      Trong Hội Nghị Trung Ương 10 hôm 5-12/1/2015 Bộ Chính Trị đề nghị kỷ luật một cán bộ cao cấp và Ban Chấp Hành TƯ đồng ý, nhưng không cho biết là ai và phạm lỗi gì, làm cho những người theo dõi chính trị VN nghi ngờ là nó có liên quan đến vấn đề tham nhũng và chống tham nhũng.

      Các phe phái trong Đảng đang tranh chấp quyền lực dữ dội trước thềm Đại Hội 12, nhưng khi đi đến mức có thể bể đảng thì họ ngưng lại để thỏa hiệp, và khi đã thỏa hiệp rồi thì họ cùng nhau làm thành giàn đại hòa tấu để định hướng dư luận, cho dù có trơ trẽn đến đâu.

      Giàn nhạc này biểu diễn khá hề trong cái chết của ông Thanh, nào là "tao khỏe mà, có chi mô", "ăn hết tô cháo", "ký giấy tờ công văn Nội Chính", "đi lại được trong phòng", trước khi chết ông Thanh nói với bác sĩ đại diện đảng là "để cho gia đình chịu mọi chi phí trị bệnh của ông". Có ai khi lâm chung nói lời cuối cùng như vậy không? hay đó là cách Đảng muốn định hướng dư luận rằng ông Thanh tuy chống tham nhũng nhưng chẳng trong sạch gì, mà cũng là đại tham nhũng.

      Các lãnh tụ đến thăm như các ông Tô Huy Rứa, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Thị Kim Tiến... nhưng tuyệt đối không có một âm thanh hay hình ảnh gì của ông Thanh cả, trong khi ông Võ Nguyên Giáp đã ngất ngư còn được mặc quân phục để chụp hình.

      Tại sao?

      - Tại vì ông Thanh không chết do bệnh tự nhiên, và khác với ông Phạm Quý Ngọ bị dính bên phía tham nhũng, ông Thanh là người đang cầm thượng phương bảo kiếm để chống tham nhũng. Nếu sự thật được phơi bày thì rõ ràng là tham nhũng đã thắng, và lòng dân sẽ muốn nổi loạn.

      Vì muốn bảo vệ Đảng, bảo vệ bình, nên tất cả các phe tạm thời đình chiến để hòa nhạc tế thần hy sinh ông Thanh. Có thể nói người có lỗi lớn nhất trong cái chết của ông Thanh là ông TBT Nguyễn Phú Trọng.

      Và những người có lỗi trong việc bao che cái sai quấy này để bảo vệ chế độ là những người không chịu nhân cơ hội này để phơi bày ra sự thật hầu thay đổi chế độ để đi về hướng trong sáng cho Việt Nam hơn.

      21/2/2015

      Lê Minh Nguyên
      danlambaovn.blogspot.com

      Xóa
    2. bạn này bị bệnh gì a=)) đưa nội dung comment không liên quan gì đến bài viết. Đúng là nói bọn phản động không có não không sai

      Xóa
  2. Dù biết đây là tập tục truyền thống của người dân địa phương để cầu mong một năm thịnh vượng. Nhưng đối với những du khách được tận mắt nhìn thấy có vè hoei bao lực và dã man.

    Trả lờiXóa
  3. theo tôi thấy, tục chém lợn chỉ là việc giết lợn một cách công khai hóa mà thôi, có gì mà mọi người cứ ý kiến nhỉ?
    mọi người lên án đối với tục lễ này ư? ai thấy dã man thì đừng có xem...
    bình thường muốn có thịt lợn mà ăn cũng phải chém lợn chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn này chắc người Bắc Ninh rồi=)) cả dư luận lên án. Chắc chỉ muốn lễ hội đó có mỗi dân làng xem vì đó là truyền thống. Giết lợn thịt khác với chém lợn kiểu lễ hội này nhiều. Nhiều lãng cũng tế lợn cho thánh nhưng văn minh và lịch sự hơn nhiều đấy

      Xóa
    2. thế theo bạn thì cứ cả dư luận lên án thì mình cũng phải lên án theo ư? thật là nực cười!
      giết lợn với chém lợn, bạn xem nó khác nhau thế nào?
      Tham khảo bài này xem, bạn sẽ hieur!
      https://www.facebook.com/PageVietNamTrongTimToi/photos/a.516072535120266.1073741829.514648681929318/876861715708011/?type=1&theater

      Xóa
    3. Mình gét mấy thằng thấy gái là chạy theo bợ đít lắm. Còn nói về tục lệ này thì cả cộng đồng lên án rồi, đâu phải mỗi bài viết này, trên các báo lớn đều phản đối, chỉ có số ít người bảo thủ muốn giữ lại, rồi giải thích theo kiểu trẻ trâu còn non hơi sữa. Không phải cái gì tồn tại lâu đến ngày nay vẫn còn giá trị đâu, cái nào phù hợp giữ lại, cái nào không phù hợp thì vứt bỏ

      Xóa
  4. để có thịt lợn ăn hằng ngày, người ta cũng phải giết lợn!
    sự khác nhau giữa chém lợn với giết lợn alf gì? là một cacsi công khia, còn một cái thì không!
    và cái công khai thì lại bị lên án, vậy có công bằng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này chắc mang tính động vật nhiều hơn tính con người rồi=)) không hiểu thế nào là nhân văn à? Cái này người ta đề xuất chấm dứt là đúng hoặc thay vì chém lợn dã man trước mặt nhiều người bằng hình thức khác thì tốt đẹp hơn

      Xóa
    2. mình thấy bạn mới là người mà không là người đấyLê Quang à!
      lễ hội này người ta đã duy trì cả hàng trăm năm nay, đâu có sao?
      bây giờ chỉ một số kẻ lên án, xong ai cũng tỏ vẻ mình nhân đạo nên ủng hộ, chứ kì thực bản thân mình cũng thú tính không kém!
      mịa, giả taojm

      Xóa
    3. Mình gét mấy thằng thấy gái là chạy theo bợ đít lắm. Còn nói về tục lệ này thì cả cộng đồng lên án rồi, đâu phải mỗi bài viết này, trên các báo lớn đều phản đối, chỉ có số ít người bảo thủ muốn giữ lại, rồi giải thích theo kiểu trẻ trâu còn non hơi sữa. Không phải cái gì tồn tại lâu đến ngày nay vẫn còn giá trị đâu, cái nào phù hợp giữ lại, cái nào không phù hợp thì vứt bỏ

      Xóa
  5. nhìn thì có vẻ dã man thật, nhưng nếu như suy nghĩ một cách kĩ lưỡng thì đúng là cũng..bình thường thôi!
    bạn thấy người ta chọc tiết giết một con lợn chưa? và hằng ngày bạn đang ăn thịt lợn từ những con lợn đó, bạn sẽ thấy nó chẳng còn dã man nữa...

    Trả lờiXóa
  6. Dù có nghĩ như nào đi nữa thì tục lệ này cũng nên dần dần bỏ đi. Theo tín ngưỡng phật giáo thì trong đền chùa là không được sát sinh mà. Vậy mà lại "chém lợn" ngay giữa sân đình thì còn gì là chốn tâm linh nữa.

    Trả lờiXóa
  7. mình nghĩ tục chém lợn này đã được duy trì hàng trăm năm nay, đâu có vấn đề gì đâu mà hôm nay mọi người lại cứ làm cho um sùm thế nhỉ?
    các bạn quan tâm thật, hay chăng đang chỉ là chạy theo hội chứng đám đông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều lễ hội cả trăm năm vẫn phải bỏ do không phù hợp thì lễ hội này cũng nên bỏ, chứ còn bảo thủ thì chắc chỉ có đám trẻ trâu thích máu me mới đến xem thôi. Bây giờ mới biết một số người dân Bắc Ninh bảo thủ và thiếu suy nghĩ vậy, chỉ xem lợi ích cá nhân mà không nghĩ đến mọi thứ khác

      Xóa
    2. Đúng vậy . Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn . Những cái nó là bản sắc văn hóa thì nên duy trì . Nhiều bạn trẻ hiện nay thực tế là chạy theo xu hướng đám đông. Nếu như bạn có mặt ở những lễ hội và chứng kiến đôi khi sự hứng khởi sôi động của lễ hội có thể làm các bạn có suy nghĩ khác đấy.

      Xóa
  8. Mỗi người một ý kiến , tuy nhiên tôi vẫn ủng hộ quyết định giữ lại nguyên vẹn những gì của lễ hội . Chúng ta có thể thấy ghê rợn , dã man còn với người dân nơi đây họ thấy đó là điều tâm linh thì thấy bình thường . Sẽ không có gì là quá đáng cả. Đến các nước trên thế giới phát triển hơn chúng ta họ vẫn còn duy trì thì không lẽ gì chúng ta vì dư luận thế giới mà phải thay đổi .

    Trả lờiXóa
  9. Mình thấy nhiều bạn trẻ hiện nay rất tỏ vẻ lắm nhá , nào là lên án kịch liệt , nào là tẩy chay tập tục chém lợn dã man.... Vậy hỏi các bạn hằng ngày các bạn ăn gì vào mồm , có ăn thịt không cơ chứ . Nói thật đôi khi các bạn chỉ theo ý kiến đám đông chứ không có chính kiến chút nào .

    Trả lờiXóa
  10. Có những tập túc là nét văn hóa lâu đời của dân tộc , đã được duy trì cho đến tận ngày nay , thì chúng ta không nên vì một số dư luận mà ép buộc áp đặt người khác phải theo . Nếu các bạn muốn nâng tầm quốc tế với dư luận quốc tế thì tại sao không lên án với việc giết cá voi ở đan mạch , ném dê từ độ cao xuống hay đâm bò tót ở tây ban nha..không kém phần dã man tại sao họ lại không hủy bỏ .

    Trả lờiXóa
  11. Xét về ý nghĩa của tục chém lợn này cũng hay đấy chứ. Nhưng mà cách thể hiện cần có những cách xử lý hơn để nó phù hợp hơn. HIện nay có thể nói có những vấn đề về văn hóa mà chúng ta cần xác định mà ở đó đâu là hủ tục đâu là nét đẹp để chúng ta có thể giữ gìn

    Trả lờiXóa

 
Nhân quyền © 2012 | Designed by True Happy
.